 |
บันทึกกิจกรรม สงขลา 3 |
 |
นิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนและการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนการสอนกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย
วันที่ 12 มิถุนายน 2568 นายศังกร รักชูชื่น ผอ.สพป.สงขลา เขต 3 มอบหมายให้คณะศึกษานิเทศก์ ได้แก่ นางสาวอลีนา หลีเด และนางสาวอริยา ไกรสนาม ดำเนินการนิเทศ ติดตามการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน และการจัดกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ณ โรงเรียนบ้านคูศักดิ์สิทธิ์ และโรงเรียนวัดบ้านไร่ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา จากการนิเทศติดตาม พบข้อค้นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยภาพรวม ดังนี้
1. ครูผู้สอนสามารถออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) และบูรณาการกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยเข้ากับสาระวิชาวิทยาศาสตร์ได้อย่างเหมาะสม
2. ครูมีทักษะในการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการคิดอย่างมีเหตุผล มีการจัดลำดับขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ที่ชัดเจน ได้แก่ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นปฏิบัติ และขั้นสรุปผลการเรียนรู้ โดยให้นักเรียนได้มีโอกาสลงมือปฏิบัติการทดลอง และนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน อีกทั้งสามารถเชื่อมโยงเนื้อหากับบริบทในชีวิตประจำวันของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม
3. การจัดการเรียนการสอนดำเนินไปตามวัฏจักรกระบวนการสืบเสาะทางคณิตศาสตร์ 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1. ขั้นตั้งคำถามทางคณิตศาสตร์ 2. ขั้นรวบรวมความคิดและคำศัพท์ 3. ขั้นปฏิบัติการสืบเสาะ 4. ขั้นค้นพบแบบรูป 5. ขั้นตรวจสอบและใช้แบบรูป 6. ขั้นอภิปราย
ข้อเสนอแนะ เพื่อเสริมสร้างคุณภาพการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ขอเสนอแนะแนวทางเพิ่มเติม ดังนี้ 1.ส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยีที่หลากหลายและเหมาะสม เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของผู้เรียนให้เกิดความเข้าใจเชิงลึก 2.ส่งเสริมการฝึกทักษะการตั้งสมมติฐานทางคณิตศาสตร์ให้กับนักเรียน เพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์และการหาคำตอบอย่างมีระบบ
|
โพสเมื่อ :
12 มิ.ย. 2568,16:37
อ่าน 38 ครั้ง
|