บันทึกกิจกรรม สงขลา 3
นิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรม “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย”
วันที่ 25 กรกฎาคม 2568 นายศังกร รักชูชื่น ผอ.สพป.สงขลา เขต 3 มอบหมายให้นางสาวอลีนา หลีเด และนางสาวอริยา ไกรสนาม ศึกษานิเทศก์ ดำเนินการนิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรม “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย” ณ โรงเรียนบ้านน้ำลัด และโรงเรียนบ้านพรุเตียว อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ผลการนิเทศ ติดตาม 1. โรงเรียนบ้านน้ำลัด พบว่า ครูผู้สอนได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยยึดตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ ในเรื่อง “ไม่เห็น ไม่ได้ยิน” โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1. การตั้งคำถาม 2. การรวบรวมข้อมูลและตั้งข้อสันนิษฐาน 3. การทดสอบและปฏิบัติการสืบเสาะ 4. การสังเกตและบรรยาย 5. การบันทึกข้อมูล 6. การอภิปรายผล ส่งผลให้นักเรียนเกิดทักษะสำคัญ ได้แก่ • ทักษะการคาดคะเนคำตอบ • ทักษะการสังเกต • ทักษะการออกแบบและการทดลอง จุดเด่นที่พบ 1. ครูมีการชี้แจงข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกันอย่างชัดเจน 2. เกิดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการกลุ่ม 3. นักเรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบวิธีการเพื่อบรรลุเป้าหมายของกิจกรรม 2. โรงเรียนบ้านพรุเตียว จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในหัวข้อ “การดมกลิ่น” โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1. การตั้งคำถาม 2. การรวบรวมข้อมูลและตั้งข้อสันนิษฐาน 3. การทดสอบและปฏิบัติการสืบเสาะ 4. การสังเกตและบรรยาย 5. การบันทึกข้อมูล 6. การอภิปรายผล โดยครูมีการจัดเตรียมสื่อการทดลองที่เหมาะสมและเพียงพอ สนับสนุนให้นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างหลากหลาย มีการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล รวมทั้งมีการตั้งสมมติฐานก่อนลงมือปฏิบัติกิจกรรม นักเรียนได้ฝึกทักษะการทดลองด้วยตนเอง และมีโอกาสในการออกแบบการทดลอง นำเสนอผลงานต่อเพื่อนร่วมชั้น และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในกลุ่ม พร้อมทั้งมีการเชื่อมโยงกิจกรรมเข้ากับบริบทในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม ทักษะที่เกิดขึ้น ได้แก่ • ทักษะการทดลอง • ทักษะการสังเกต จุดเด่นที่พบ 1. ครูให้ความเอาใจใส่นักเรียนเป็นรายบุคคล 2. ครูมีการแนะนำอุปกรณ์การทดลอง พร้อมทั้งชี้แจงข้อควรระวังในการใช้อุปกรณ์อย่างเหมาะสม 3. นักเรียนเกิดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพ
โพสเมื่อ : 25 ก.ค. 2568,16:14   อ่าน 71 ครั้ง