 |
บันทึกกิจกรรม สงขลา 3 |
 |
นิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรม “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย”
วันที่ 25 กรกฎาคม 2568 นายศังกร รักชูชื่น ผอ.สพป.สงขลา เขต 3 มอบหมายให้นางสาวอลีนา หลีเด และนางสาวอริยา ไกรสนาม ศึกษานิเทศก์ ดำเนินการนิเทศ ติดตามการจัดกิจกรรม “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย” ณ โรงเรียนบ้านน้ำลัด และโรงเรียนบ้านพรุเตียว อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ผลการนิเทศ ติดตาม
1. โรงเรียนบ้านน้ำลัด
พบว่า ครูผู้สอนได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยยึดตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ ในเรื่อง “ไม่เห็น ไม่ได้ยิน” โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 6 ขั้นตอน ประกอบด้วย
1. การตั้งคำถาม
2. การรวบรวมข้อมูลและตั้งข้อสันนิษฐาน
3. การทดสอบและปฏิบัติการสืบเสาะ
4. การสังเกตและบรรยาย
5. การบันทึกข้อมูล
6. การอภิปรายผล
ส่งผลให้นักเรียนเกิดทักษะสำคัญ ได้แก่
• ทักษะการคาดคะเนคำตอบ
• ทักษะการสังเกต
• ทักษะการออกแบบและการทดลอง
จุดเด่นที่พบ
1. ครูมีการชี้แจงข้อตกลงในการทำกิจกรรมร่วมกันอย่างชัดเจน
2. เกิดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการกลุ่ม
3. นักเรียนมีส่วนร่วมในการออกแบบวิธีการเพื่อบรรลุเป้าหมายของกิจกรรม
2. โรงเรียนบ้านพรุเตียว
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในหัวข้อ “การดมกลิ่น” โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้สืบเสาะหาความรู้ 6 ขั้นตอน ได้แก่
1. การตั้งคำถาม
2. การรวบรวมข้อมูลและตั้งข้อสันนิษฐาน
3. การทดสอบและปฏิบัติการสืบเสาะ
4. การสังเกตและบรรยาย
5. การบันทึกข้อมูล
6. การอภิปรายผล
โดยครูมีการจัดเตรียมสื่อการทดลองที่เหมาะสมและเพียงพอ สนับสนุนให้นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างหลากหลาย มีการตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นการคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล รวมทั้งมีการตั้งสมมติฐานก่อนลงมือปฏิบัติกิจกรรม นักเรียนได้ฝึกทักษะการทดลองด้วยตนเอง และมีโอกาสในการออกแบบการทดลอง นำเสนอผลงานต่อเพื่อนร่วมชั้น และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในกลุ่ม พร้อมทั้งมีการเชื่อมโยงกิจกรรมเข้ากับบริบทในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม
ทักษะที่เกิดขึ้น ได้แก่
• ทักษะการทดลอง
• ทักษะการสังเกต
จุดเด่นที่พบ
1. ครูให้ความเอาใจใส่นักเรียนเป็นรายบุคคล
2. ครูมีการแนะนำอุปกรณ์การทดลอง พร้อมทั้งชี้แจงข้อควรระวังในการใช้อุปกรณ์อย่างเหมาะสม
3. นักเรียนเกิดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพ |
โพสเมื่อ :
25 ก.ค. 2568,16:14
อ่าน 71 ครั้ง
|