บันทึกกิจกรรม สงขลา 3
นิเทศ ติดตาม การจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยบูรณาการตัวชี้วัดกับแหล่งเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะ และทักษะในศตวรรษที่ 21
วันที่ 30 สิงหาคม 2566 นายศังกร รักชูชื่น ผอ.สพป.สงขลา เขต 3 มอบหมายให้ นางสาวสุพรรษา หมัดจรูญ นางรัตนา ซุ้นจ้าย นางมาลีณีย์ ขรีดาโอ็ะ นายสมพงษ์ นันทโย นางสาวประภัสสร ทำแก้ว และนางสาวอลีนา หลีเด ศึกษานิเทศก์ สพป.สงขลา เขต 3 นิเทศติดตาม การจัดการเรียนรู้ Active Learning โดยบูรณาการตัวชี้วัดก้บแหล่งเรียนรู้หรือภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อให้ผู้เรียนมีสมรรถนะและทักษะในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนในอำเภอนาทวีจำนวน 2 โรง คือ โรงเรียนบ้านสม็อง และโรงเรียนบ้านวังบวบ พบว่า 1.โรงเรียนบ้านสม็อง จัดการเรียนรู้Active Learning โดยบูรณาการตัวชี้วัดกับ แหล่งเรียนรู้หรือภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อเสริมสร้างผู้เรียนให้มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เข่น 1.กิจกรรมทัศนศึกษาแหล่งเรัยนรู้อุทยานแห่งชาติเขาน้ำค้าง 2. กิจกรรมการทำอาซูรอ 3.กิจกรรมการฝึกอาชีพ การทำขนมซาลาเปา การทำวุ้น มะขามจี๊ดจ๊าด น้ำสมุนไพร 4. การเพาะเห็ด และการปลูกผักสวนครัว 5. การทำสบู่และน้ำยาล้างจานจากมะขามเปียก ซึ่งจัดกิจกรรมหลักและกิจกรรมเสริมให้นักเรียนทุกระดับ ตั้งแต่ระดับปฐมวัย -ป.6 ตามระดับความสามารถ โดยได้รับความร่วมมือจากภูมิปัญญาท้องถิ่น มาเป็นวิทยากรให้ความรู้ และสร้างประสบการณ์การเรียนรู้กับผู้เรียน หลังจากนั้นจะมีการบูรณาการตัวชี้วัดในกลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย สังคม และศิลปะ ผ่านใบงาน และชิ้นงาน ต่างๆ สามารถส่งเสริมสมรรถนะและทักษะในศตวรรษที่ 21 ชื่นชมนักเรียนที่มีความกล้าแสดงออก สามารถสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ให้ผุ้มาเยี่ยมเยียน ได้เข้าใจ มีทักษะในการคิดแบบมีวิจารณญาน จากการตอบคำถาม และการทำงานร่วมกับผู้อื่น 2.โรงเรียนบ้านวังบวบ ได้จัดกิจกรรม การเรียนรู้ Active Learning ผ่านกิจกรรมค่ายวิชาการ แบ่งเป็น 4 ฐานการเรียนรู้ คือ 1.ฐานการเรียนรู้ การทำน้ำยาล้างจาน การประดิษฐ์ดอกไม้จากถุงนม 2.ฐานการเรียนรู้วิถีพุทธ 3. ฐานพัฒนาทักษะภาษาไทย 4. ฐานกิน รู้ อยู่เป็น เห็นวิถีพอเพียง มีการทำขนมดอกโดน เพื่อจำหน่าย การทำดินปลูก การเพาะบักบุ้งต้นอ่อนในตะกร้า การทำปุ๋ยจุลิลทรีย์สังเคราะห์แสง เพื่อใช้บำรุงพืช ต่างๆ ซิ่ึงสามารถฝึกผู้เรียนให้มีทักษะ และสมรรถนะสำคัญตามหลักสูตร จากการสังเกตการนำเสนอของนักเรียน พบว่านักเรียนยังขาดทักษะการสื่อสาร การนำเสนอ การตั้งคำถาม คณะนิเทศ ได้ให้ข้อเสนอแนะด้านการส่งเสริมทักษะการสื่อสาร การถามตอบของนักเรียน ส่งเสริมให้นักเรียนได้อธิบายขั้นตอนต่างๆ ส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยี เพื่อศึกษาเพิ่มเติมในการต่อยอดการเรียนรู้ และเผยแพร่องค์ความรู้ และความเป็นเอกลักษณ์ของบริบทพื้นที่ ความเป็นอัตลักษณ์ของตัวผู้เรียน ในสื่อสังคมออนไลน์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อต่อยอดทักษะการใช้เทคโนโลยีที่มีประโยชน์และรู้เท่าทันสื่อ
โพสเมื่อ : 30 ส.ค. 2566,18:42   อ่าน 302 ครั้ง