บันทึกกิจกรรม สงขลา 3
ร่วมสังเกตชั้นเรียนโครงงานฐานวิจัย
          วันที่ 15 มกราคม 2566 เวลา 08:30-16:30 น.นายศังกร รักชูชื่น ผอ.สพป.สงขลา เขต 3 มอบหมายให้ นางสาวประภัสสร ทำแก้ว ศึกษานิเทศก์ สพป.สงขลา  3 เข้าร่วมสังเกตชั้นเรียนโครงงานฐานวิจัย พร้อมด้วยคณะทีมโค้ช มอ.ในระดับชั้น ป.1- ม.3 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ณ โรงเรียนชุมชนบ้านนากัน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ใช้เวลา 3 ชั่วโมง เริ่มเวลา 12:30 -15:30 น.โดยใช้ทั้งหมด 4 ขั้น คือ
<ขั้นที่ 1 พัฒนาฐานกาย เตรียมความพร้อมสมาธิ พร้อมทำท่าทาง 14 ท่า /การผูกเชือก/เรื่องเล่า เล่าพลัง/นอนสมาธิ /การสร้างข้อตกลง 4 ข้อในห้องเรียน
<ขั้นที่ 2 การให้หลักการหรือการสืบเสาะ แต่ละกลุ่มสาระ 3 สาระวิชาหลักและบูรณาการสาระวิชาได้ มีการเชื่อมโยงตามตัวชี้วัดของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ 2551(ฉบับปรับปรุง2560) ใช้ตัวชี้วัดระหว่างทางไปสู่ตัวชี้วัดปลายทาง มีการกระตุ้นคำถาม ตามกระบวนการสืบเสาะ 8 ขั้น ตามคำถามที่นักเรียนต้องการรู้คำตอบ เช่น ทำไมพื้นที่ทะเลทรายปลูกต้นไม้ไม่ได้? มีการจัดกลุ่มดำเนินตามกระบวนการสืบเสาะ และการสร้างนิยามเนื้อหาให้นักเรียนเข้าใจง่ายขึ้นและนำไปใช้ได้จริง
<ขั้นที่ 3 ขั้นการลงมือปฏิบัติ
 นักเรียนตั้งคำถามเกี่ยวกับความสนใจเขียนขึ้นบนกระดานแบ่งเป็นคำถาม 2 ประเภท 1)คำถามที่หาคำตอบได้ 2) คำถามที่หาคำตอบไม่ได้ นักเรียนร่วมหาคำตอบตามแต่ละกลุ่ม
<ขั้นที่ 4 การถอดบทเรียน/สะท้อนคิด โดยใช้คำถามนักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร
ซึ่งจะมีการจัดชั่วโมงโครงงานฐานวิจัย 3 ชม./สัปดาห์
สิ่งที่โรงเรียนและคุณครูได้คือ กระบวนการจัดการรู้เชิงรุก(Active Learning) และการเขียนแผนเรียนรู้เชิงรุก ระยะสั้นได้ใน 1 ภาคเรียน ทั้งหมด 15 แผน/1 ภาคเรียน า

โพสเมื่อ : 15 ม.ค. 2567,15:23   อ่าน 177 ครั้ง